Hình ảnh đẹp

16179351_1403977229653646_3202683184404876559_o.jpg Trinhchieu.flv Ts_t3_2512_chunk_3.flv 201112.swf HN23.swf Dhcd_1215.swf Tk1112.swf 107___05.swf IMG_00851.jpg Giao_luu_tieng_anh_THCS_2012.swf 263.swf Dh_chi_bo_201214.swf 20112011.swf Dhdoan11.swf Chia_tay.swf Khai_giang_nh_1112.swf

Tài nguyên của trường

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ai đang thăm trường

    0 khách và 0 thành viên

    Hướng dẫn làm Bản đồ tư duy

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thuỷ (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:37' 18-01-2012
    Dung lượng: 9.6 MB
    Số lượt tải: 632
    Số lượt thích: 0 người
    1
    KHÓA TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG PPDH CHO CBQL VÀ GIÁO VIÊN THCS
    NĂM HỌC 2011- 2012






    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TX QUẢNG TRỊ
    2
    NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
    3
    3
    ỨNG DỤNG CNTT VÀ BẢN ĐỒ TƯ DUY
    HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
    5
    40-50 nghìn
    suy nghĩ
    mỗi ngày
    6
    Suy nghĩ
    &

    Vòi bạch tuộc
    7
    Mọi thứ rối tung
    8
    Ý chính 2
    Ý chính 1
    Ý chính 4
    Ý chính 3
    Ý con 3
    Ý con 1
    Ý con
    Ý con
    Ý con 1
    Ý con 2
    Ý con 3
    Ý con 2
    Ý con 1
    Ý con

    Ý con 2
    Ý con 3
    CHỦ ĐỀ
    BĐTD là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi, đào sâu mở rộng một ý tưởng, hệ thống hoá một chủ đề hay một mạch kiến thức bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực
    Khái niệm BĐTD
    10
    Khái niệm BĐTD
    Kỹ thuật hình hoạ
    Khai phá tiềm năng bộ não
    Kết hợp các năng lực tư duy
    Sử dụng hiệu quả quỹ thời gian
    11
    Bản đồ tư duy
    BĐTD là một công cụ tổ chức tư duy của con người
    Là con đường dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não, rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não.
    Là phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và hiệu quả theo mạch tư duy của mỗi người .
    BĐTD dùng các nét vẽ, màu sắc, hình ảnh…, do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo
    12
    Bản đồ tư duy
    13
    Lịch sử
    Hàng triệu người
    sử dụng
    14

    Hứng
    thú!!!

    VAI TRÒ CỦA BĐTD
    15
    Sáng tạo
    ý tưởng
    khả thi
    VAI TRÒ CỦA BĐTD (tt)
    16
    Tập hợp
    &
    Lưu giữ
    Dữ liệu khổng lồ
    VAI TRÒ CỦA BĐTD (tt)
    17
    Khi có sơ đồ tư duy
    Hạn chế?

    Khổ giấy
    18
    Hàng trăm nghìn ý tưởng

    19
    Hệ thống ý tưởng
    20
    Tăng khả năng Ghi nhớ
    Kết hợp hai bán cầu não
    22
    Thuận tiện
    Nhìn
    Đọc
    Suy ngẫm
    Ghi nhớ
    23
    Người học
    Ghi nhớ
    Ghi chép
    Viết luận
    Viết báo cáo
    Thuyết trình
    Suy nghĩ
    Tập trung
    24
    Cá nhân
    Lên kế hoạch
    Tổ chức
    Phân tích vấn đề
    Giải quyết vấn đề
    Khởi tạo ý tưởng
    Lập danh sách
    ...
    25
    Trong tổ chức
    Lên kế hoạch
    Làm dự án
    Tổ chức
    Đàm phán
    Hội họp
    Đào tạo
    Phỏng vấn
    Đánh giá
    Miêu tả khái quát
    26
    Sử dụng BĐTD trong dạy học mang lại hiệu quả cao.
    Phát triển tư duy lôgic, khả năng phân tích tổng hợp.
    Học sinh hiểu bài, nhớ lâu, thay cho việc ghi nhớ dưới dạng thuộc lòng, học vẹt.
    Sử dụng BĐTD trong dạy học
    27
    Sử dụng BĐTD trong dạy học (tt)
    Cho HS làm quen với bản đồ tư duy bằng cách giới thiệu cho HS một số “BĐTD” cùng với sự hướng dẫn của GV.
    Tập “đọc hiểu” BĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào BĐTD, HS có thể thuyết trình được nội dung một bài học hay một chủ đề, một chương theo mạch lôgic của kiến thức.
    28
    Sử dụng BĐTD trong dạy học (tt)
    Hướng cho HS có thói quen khi tư duy lôgic theo hình thức sơ đồ hoá trên BĐTD.
    Từ một vấn đề hay chủ đề chính đưa ra các ý lớn thứ nhất, ý lớn thứ hai, thứ ba... mỗi ý lớn lại có các ý nhỏ liên quan với nó,
    29
    Sử dụng BĐTD trong dạy học (tt)
    Cho HS thực hành vẽ BĐTD trên giấy: Chọn tên chủ đề hoặc hình vẽ của chủ đề chính
    Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân
    30
    Sử dụng BĐTD trong dạy học (tt)
    Sử dụng vào việc hình thành kiến thức mới: cho HS thảo luận nhóm hoặc làm việc độc lập vẽ BĐTD. HS thuyết trình trước nhóm, lớp => GV, HS bổ sung điều chỉnh => hình thành kiến thức mới
    Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức: HS hoặc nhóm HD vẽ BĐTD=> trình bày=> chỉnh sửa, bổ sung=> hoàn thiện
    31
    31
    32
    Bản đồ tư duy lập kế hoạch
    Sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công tác giúp cán bộ chỉ đạo có cái nhìn tổng quát toàn bộ kế hoạch từ chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp,…
    Dễ theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch đề ra.
    Nhìn được tổng thể nên không bỏ sót việc
    Dễ bổ sung,…
    33
    34
    35
    Bản đồ tư duy trong quản lý
    BĐTD giúp tiết kiệm thời gian báo cáo tại các cuộc họp, làm cho nội dung họp được ngắn gọn.
    Trình bày báo cáo bằng BĐTD sẽ làm nổi bật được trọng tâm, chỉ rõ được các giải pháp chủ yếu, phát huy được các ý tưởng, sáng kiến trí tuệ tập thể cán bộ, giáo viên trong trường qua việc phát triển thêm các nhánh
    36
    Bản đồ tư duy trong quản lý (tt)
    BĐTD duy giúp đổi mới việc họp tổ nhóm chuyên môn, các thành viên của tổ, nhóm thảo luận và cùng thiết kế BĐTD ngay tại cuộc họp sẽ phát huy được trí tuệ tập thể, giúp cả tổ, nhóm tìm được các biện pháp, cách thức tổ chức dạy học các bài khó, bài ôn tập, ra đề kiểm tra,… một cách có hiệu quả nhất.
    37
    MỘT SỐ BĐTD
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    44
    45
    46
    47
    48
    49
    50
    51
    52
    53
    Kết luận
    Việc sử dụng BĐTD giúp cán bộ quản lí có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề,
    Giúp GV đổi mới PPDH;
    Giúp HS học tập tích cực đó chính là một trong những cách làm thiết thực triển khai nội dung dạy học có hiệu quả
    54
    THIẾT KẾ BĐTD
    55
    56
    Phương tiện thiết kế BĐTD
    Dùng giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,…
    Dùng phần mềm MindMap.
    Có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường. Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.
    57
    58
    59
    Hướng dẫn

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM MINDMAP ĐỂ THIẾT KẾ BĐTD
    60
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
    B1: Mở File mới
    B2: Tạo Sơ đồ tư duy (dạng thô)
    1.Chọn chủ đề trung tâm (Central Topic)
    2. Tạo các nhánh chính (Main Topic)
    - Mở Menu Home
    - Chọn nhóm lệnh Topic
    - Chọn lệnh Insert Topic
    (Hoặc nhấn phím Enter)
    61
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    3. Tạo các nhánh con (SubTopic)
    - Mở Menu Home
    - Chọn nhóm lệnh SubTopic
    - Chọn lệnh Insert SubTopic
    (Hoặc nhấn phím Insert)

    62
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    B4: Đặt màu và kiểu đường
    1. Đặt màu
    - Chọn Chủ đề trung tâm
    - Mở Menu Format (hoặc nhấn phải chuột)
    - Chọn nhóm lệnh Topic Shape
    - Chọn lệnh Format Topic

    63
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    B4: Đặt màu và kiểu đường (tt)
    2. Chọn kiểu đường
    - Chọn Chủ đề trung tâm
    - Mở Menu Format
    - Chọn nhóm lệnh Topic LinStype
    - Chọn Kiểu đường

    64
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    B5: Sắp xếp lại
    B6: Chèn thêm các đối tượng
    1. Chèn nhàn
    2. Thêm chú thích
    3. Đính kèm File
    4. Liên kết

    65
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    B7: Xuất ra các tài liệu
    1. Xuất ra Word
    2. Xuất ra Powerpoint
    3. Xuất ra File ảnh
    4. Xuất ra đuôi PDF
    ….

    66
    CÁC BƯỚC THỰC HIỆN (tt)
    B8: Trình diễn
    - Mở Menu View
    - Chọn nhóm lệnh Presentation mode
    B9: Một số thao tác khác


    67
    Bài tập thực hành
    Mỗi GV thiết kế một bản đồ tư duy (trên giấy bìa hoặc phần mềm) lập kế hoạch công tác, hoặc triển khai một ý tưởng hoặc một bài dạy học theo chuyên môn của mình.
    68
    Ứng dụng CNTT & TT
    trong quản lý và dạy học
    69
    CHÚC QUÝ THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
     
    Gửi ý kiến